WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: எங்களுடைய TAMILDAYTODAY இணையதளத்தில் முக்கியமான நாட்கள் குறித்த வரலாறு, வாழ்த்துக்கள் மற்றும் அனைத்து தகவல்களையும் விரிவாக காணலாம்.

உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம் 2023

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: ஒவ்வொரு ஆண்டும் மார்ச் 15 உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினமாகக் கொண்டாடப்பட்டு, உலகம் முழுவதும் உள்ள நுகர்வோரின் உரிமைகள் மற்றும் தேவைகளைப் பற்றி மக்களுக்குக் கற்பிக்கப்படுகிறது. இந்த நாளின் வரலாறு மற்றும் உண்மைகளை இந்த பதிவில் பார்ப்போம்.

உலக நுகர்வோர் உரிமை தினம் ஒவ்வொரு ஆண்டும் மார்ச் 15 அன்று உலகம் முழுவதும் கொண்டாடப்படுகிறது. இந்த நிகழ்வு நுகர்வோருக்கு இருக்கும் உரிமைகள் பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

எனவே, நுகர்வோர் உரிமைகள் என்றால் என்ன? நுகர்வோர் உரிமைகள் என்பது பல்வேறு பொருட்கள் மற்றும் பொருட்களை வாங்கும் ஒவ்வொரு நுகர்வோருக்கும் பொருட்கள் அல்லது சேவையின் விலை மற்றும் தரம் தொடர்பான அனைத்து தகவல்களையும் பெற உரிமை உள்ளது.

இது மட்டுமின்றி, பொருட்கள் மற்றும் நிறுவனங்களில் திருப்திகரமாக இல்லாத பட்சத்தில், எந்த நேரத்திலும், எந்த நேரத்திலும் புகார் அளிக்க நுகர்வோருக்கு உரிமை உள்ளது.

மேலும், பெரும்பாலான பொருட்களை வாங்குபவர்களுக்குத் தெரியாத நுகர்வோர் உரிமைகளின் பல அம்சங்கள் உள்ளன. எனவே, நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தைக் கடைப்பிடிப்பதன் மூலம், மக்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவதும், பாதுகாப்பைப் பெறுவதற்கான உரிமைகள் குறித்தும், சந்தையில் உள்ள போலி பிராண்டுகள் மற்றும் தயாரிப்புகளிலிருந்து பாதுகாப்பாக இருப்பதற்கும் அவர்களுக்குக் கற்பிப்பதே இதன் நோக்கமாகும்.

எனவே, இந்த நாளை அதன் வரலாற்றில் தொடங்கி அதன் விவரங்கள், முக்கியத்துவம் மற்றும் பிற தகவல்களைப் பார்ப்போம்.

உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம் 2023இன் வரலாறு

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம், ஆண்டுதோறும் மார்ச் 15 அன்று அனுசரிக்கப்படுகிறது, உலகளாவிய நுகர்வோர்கள், தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுப்பதற்குத் தேவையான அனைத்துத் தகவல்களையும் பெற்றிருப்பதை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தின் வருடாந்திர நிகழ்வு 1960 ஆம் ஆண்டில் நிறுவப்பட்ட ஒரு சர்வதேச நுகர்வோர் கூட்டமைப்பான நுகர்வோர் சர்வதேசத்தால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது.

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

இந்த நாள் முதன்முதலில் 1983 இல் அனுசரிக்கப்பட்டது, அதே தேதியில் அமெரிக்க ஜனாதிபதி ஜான் எஃப் கென்னடி 1962 இல் அமெரிக்க காங்கிரஸில் உரை நிகழ்த்தினார். ஜனாதிபதி தனது உரையில் நுகர்வோரின் நான்கு முக்கிய உரிமைகளை உருவாக்கினார்.

அதன் தொடக்கத்திலிருந்தே, உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றுள்ளது. இந்த நாளின் கொண்டாட்டம் ஒவ்வொரு ஆண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஒரு குறிப்பிட்ட கருப்பொருளுடன் தொடர்புடையது.

நுகர்வோர்களாகிய நாம், நமது உரிமைகளை அறிந்து கொள்வது முக்கியம், ஏனெனில் குறிப்பிட்ட பிராண்டுகள் மற்றும் நிறுவனங்கள் நம்மை ஏமாற்றுகின்றனவா அல்லது பொருட்களை வாங்கும் போது நம்மை ஏமாற்றுகின்றனவா என்பதைப் புரிந்துகொள்ள இது உதவுகிறது. மேலும், எங்கள் உரிமைகளுக்கு எதிராக வாங்கப்பட்ட பொருட்கள் அல்லது சேவைகளுக்கு எதிராக எங்கள் சட்டக் கருத்தை எழுப்ப உதவுகிறது.

உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தின் தீம் 2023

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: இந்த ஆண்டு 2023, உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தின் தீம் “சுத்தமான ஆற்றல் மாற்றங்கள்”.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் மார்ச் 15 அன்று, நுகர்வோர் இயக்கம் மற்றும் பிற செல்வாக்கு மிக்க நடிகர்கள் ஒன்று கூடி, நுகர்வோர் உரிமைகள், பாதுகாப்பு மற்றும் அதிகாரமளித்தல் குறித்த உலகளாவிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினத்தைக் கொண்டாடுகின்றனர்.

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

எங்கள் 200 உறுப்பினர்கள், சர்வதேச நிறுவனங்கள், அரசு, வணிகம் மற்றும் சிவில் சமூகத்தை ஒன்றிணைக்கும் பல பங்குதாரர் அணுகுமுறையின் மூலம் இந்த நாளை ஒருங்கிணைப்பதில் கன்ஸ்யூமர்ஸ் இன்டர்நேஷனல் பெருமிதம் கொள்கிறது.

ஒவ்வொரு ஆண்டும் நாங்கள் எங்கள் உறுப்பினர்களுடன் கலந்தாலோசித்து ஒரு தலைப்பை முடிவு செய்கிறோம். எங்களின் ஆலோசனையின் விளைவாக 2023 ஆம் ஆண்டின் கருப்பொருள், சுத்தமான ஆற்றல் மாற்றங்களின் மூலம் நுகர்வோரை மேம்படுத்துதல்.

ஆற்றல் மாற்றங்களில் மாற்றத்திற்காக ஒன்றிணைந்து, வாழ்க்கைச் செலவு நெருக்கடியின் மூலம் நுகர்வோரை ஆதரிப்போம் மற்றும் உலகளவில் நிலையான ஆற்றலுக்கான அணுகலை ஊக்குவிப்பதன் மூலம் நிகர பூஜ்ஜிய இலக்குகளை அடைய உதவுவோம்.

குறிக்கோள்

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: உலக நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம் என்பது ஒரு வருடாந்திர சர்வதேச நிகழ்வாகும், இது சர்வதேச நுகர்வோர் இயக்கத்தில் கொண்டாட்டம் மற்றும் ஒற்றுமையைக் குறிக்கிறது.

நுகர்வோர் உரிமைகள் மதிக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என்று கோருகின்றன. அந்த உரிமைகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் சந்தை துஷ்பிரயோகங்கள் மற்றும் சமூக அநீதிகளுக்கு எதிராக போராட்டம் நடத்தவும் இந்த நிகழ்வு வாய்ப்பளிக்கிறது.

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

டிஜிட்டல் நிதிச் சேவைகள் எல்லா இடங்களிலும் நுகர்வோரை மேம்படுத்த முடியும். இதை அடைய, டிஜிட்டல் நிதிச் சேவைகள் உள்ளடக்கியதாகவும், பாதுகாப்பானதாகவும், தரவுப் பாதுகாக்கப்பட்டதாகவும், தனிப்பட்டதாகவும், நிலையானதாகவும் இருக்க வேண்டும்.

கவனிக்க வேண்டிய அபாயங்கள்

  • பாதுகாப்பற்ற, நம்பகமற்ற உள்கட்டமைப்பு மற்றும் விநியோக நெட்வொர்க்
  • மோசடி மற்றும் மோசடி
  • தரவு தவறாகப் பயன்படுத்துதல்
  • வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் சிக்கலான வடிவமைப்பு இல்லாமை
  • போதுமான நிவாரண வழிமுறைகள்
  • நுகர்வோர் பாதுகாப்பு மற்றும் அமலாக்கம் இல்லாமை
  • குறைந்த நிதி கல்வியறிவு
  • ஆதாரம்: நுகர்வோர் சர்வதேசம்

நுகர்வோர் பாதுகாப்பிற்கான RBI முயற்சிகள்

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: நுகர்வோர் கல்வி மற்றும் பாதுகாப்பில் இந்திய ரிசர்வ் வங்கியின் (RBI) சில சமீபத்திய முயற்சிகள்:

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL

வாடிக்கையாளர் உரிமைகள் சாசனம்

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: நுகர்வோர் பாதுகாப்பில் உலகளாவிய சிறந்த நடைமுறைகளின் அடிப்படையில் வங்கிகளுக்கான “வாடிக்கையாளர் உரிமைகள் சாசனத்தை” RBI உருவாக்கியுள்ளது.

சாசனம் வங்கி வாடிக்கையாளர்களின் பாதுகாப்பிற்கான பரந்த, மேலோட்டமான கொள்கைகளை உள்ளடக்கியது மற்றும் வங்கி வாடிக்கையாளர்களின் பின்வரும் ஐந்து அடிப்படை உரிமைகளை விவரிக்கிறது.

  1. நியாயமான சிகிச்சைக்கான உரிமை
  2. வெளிப்படைத்தன்மை, நியாயமான மற்றும் நேர்மையான கையாளுதலுக்கான உரிமை
  3. பொருந்தக்கூடிய உரிமை
  4. தனியுரிமைக்கான உரிமை
  5. குறைகள் நிவர்த்தி மற்றும் இழப்பீடு உரிமை

சாசனத்தின் ஐந்து உரிமைகளை உள்ளடக்கி, வங்கிகள் தங்களுடைய வாரியம் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கொள்கையைத் தயாரிக்க வேண்டும் அல்லது IBA/BCSBI ஆல் உருவாக்கப்பட்ட “மாடல் வாடிக்கையாளர் உரிமைக் கொள்கையுடன்” தங்களின் தற்போதைய வாடிக்கையாளர் சேவைக் கொள்கையை பொருத்தமாக ஒருங்கிணைக்க வேண்டும்.

வங்கிகளுக்கான உள் ஒம்புட்ஸ்மேன் திட்டம்

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: செப்டம்பர் 03, 2018 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் வகையில், 10 அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வங்கிக் கடைகளைக் கொண்ட அனைத்து திட்டமிடப்பட்ட வணிக வங்கிகளும் (பிராந்திய கிராமப்புற வங்கிகளைத் தவிர) பகுதியளவு நிராகரிக்கப்பட்ட வாடிக்கையாளர் புகார்களை சுயாதீனமாக மறுபரிசீலனை செய்வதற்காக தங்கள் குறை தீர்க்கும் பொறிமுறையின் உச்சத்தில் உள்ளக ஒம்புட்ஸ்மேனை நியமிக்க வேண்டும். / முழுவதுமாக அவர்களின் உள் குறை தீர்க்கும் பொறிமுறையால்.

வங்கி அல்லாத அமைப்பு பங்கேற்பாளர்களுக்கான உள் ஒம்புட்ஸ்மேன் திட்டம் (NBSPs), 2019

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: வங்கிகளுக்கான உள் ஒம்புட்ஸ்மேன் திட்டத்தின் படி, NBSP களுக்கு அவர்களின் உள் குறை தீர்க்கும் வழிமுறைகளை வலுப்படுத்துவதற்காக அக்டோபர் 22, 2019 அன்று ஒரு உள் ஒம்புட்ஸ்மேன் திட்டம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

இந்தத் திட்டம் முந்தைய ஆண்டு மார்ச் 31 அன்று நிலுவையில் உள்ள ஒரு கோடிக்கும் அதிகமான பிபிஐகளைக் கொண்ட NBSP களுக்கு (முன்-பணம் செலுத்தும் கருவிகளை வழங்குபவர்களுக்கு – PPIs) பொருந்தும்.

NBSP கள் பகுதி/முழுமையாக நிராகரிக்கப்பட்ட புகார்களை மறுபரிசீலனை செய்வதற்காக அவர்களின் குறை தீர்க்கும் அமைப்பின் உச்சத்தில் ஒரு சுயாதீனமான அதிகாரியை நியமிக்க வேண்டும்.

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMILபுகார் மேலாண்மை அமைப்பு (CMS)

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: RBI ஜூன் 24, 2019 அன்று CMS ஐ அறிமுகப்படுத்தியது, இது அனைத்து பங்குதாரர்களையும் ஒரே தளத்தில் ஒருங்கிணைக்கும் அதிநவீன இணைய அடிப்படையிலான செயலியாகும்;

வாடிக்கையாளர்கள், ரிசர்வ் வங்கி ஒம்புட்ஸ்மேன் அலுவலகங்களில் உள்ள அதிகாரிகள், CEPCs, CEPD மற்றும் ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட நிறுவனங்கள் டிஜிட்டல் முறையில் இறுதி முதல் இறுதி வரை புகார் செயலாக்கத்தை செயல்படுத்துவதற்காக.

CMS ஆனது புகார்களின் நிகழ்நேர நிலையை வழங்குகிறது மற்றும் நிதிச் சேவைகள் மற்றும் நுகர்வோர் உரிமைகள் பற்றிய விழிப்புணர்வை மேம்படுத்த மின்-கற்றல் அடிப்படையிலான நுகர்வோர் கல்வி பற்றிய விரிவான உள்ளடக்கத்தையும் வழங்குகிறது.

வங்கிகளில் குறை தீர்க்கும் பொறிமுறையை வலுப்படுத்துதல்

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: வங்கிகளில் உள்ளகக் குறை தீர்க்கும் பொறிமுறையை வலுப்படுத்துவதற்கான விரிவான கட்டமைப்பு, பின்வரும் அம்சங்களை உள்ளடக்கிய ஜனவரி 2021 இல் நடைமுறைக்கு வந்தது: (அ) புகார்கள் மீதான மேம்படுத்தப்பட்ட வெளிப்பாடுகள் (ஆ) வங்கிகளுக்கு எதிராக அதிகமாகப் பெறப்பட்ட பராமரிக்கக்கூடிய புகார்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கான செலவை மீட்டெடுத்தல் சில அளவுருக்கள் அடிப்படையில் அவர்களின் சக குழு சராசரிகள், மற்றும் (c) வங்கிகளின் குறை தீர்க்கும் பொறிமுறையின் தீவிர ஆய்வு மற்றும் தேவையான மேற்பார்வை மற்றும் ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கைகளின் துவக்கம்.

வாடிக்கையாளர் பாதுகாப்பிற்காக சமீபத்தில் தொடங்கப்பட்ட பிற படிகள்:

WORLD CONSUMER RIGHTS DAY IN TAMIL 2023: செயல்படாத கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையை பராமரிக்காமல் இருப்பதற்கான அபராதக் கட்டணங்களை ரத்து செய்தல்

  • சேமிப்பு வங்கிக் கணக்குகளில் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையைப் பராமரிக்காததற்காக விதிக்கப்படும் அபராதக் கட்டணங்களை முறைப்படுத்துதல்
  • இன்டர்-சோல் கட்டணங்களில் சீரான தன்மை
  • அங்கீகரிக்கப்படாத மின்னணு வங்கி பரிவர்த்தனைகளில் வாடிக்கையாளர்களின் பொறுப்பைக் கட்டுப்படுத்துதல்
  • ரிசர்வ் வங்கியில் பெறப்பட்ட புகார்களின் அடிப்படையில் மூல காரணப் பகுப்பாய்வை நடத்தி, தேவையான தீர்வு நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குதல்
  • நுகர்வோர் பாதுகாப்புக் கண்ணோட்டத்தில் பின்வரும் கூறுகளைக் கொண்டு நிதிக் கல்விக்கான கட்டமைப்பு உருவாக்கப்பட்டது – (i) இலக்குக் குழு, (ii) உள்ளடக்கம், (iii) டெலிவரி சேனல்கள், (iv) ஒருங்கிணைப்பு அம்சங்கள் மற்றும் (v) தாக்க பகுப்பாய்வு
  • டர்ன் அரவுண்ட் டைம் (TAT) ஒத்திசைவு மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட கட்டண முறைகளைப் பயன்படுத்தி தோல்வியுற்ற பரிவர்த்தனைகளுக்கு வாடிக்கையாளர் இழப்பீடு
  • டிஜிட்டல் பணம் செலுத்துவதற்கான ஆன்லைன் தகராறு தீர்வு அமைப்பு

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *